Bình Định ra ‘tối hậu thư’ với Tổ hợp lọc hóa dầu Nhơn Hội ~ Tin Tức Hà Nội

Wednesday, June 8, 2016

Bình Định ra ‘tối hậu thư’ với Tổ hợp lọc hóa dầu Nhơn Hội

Đến cuối tháng 6 này, nếu nhà đầu tư vẫn chưa chốt được phương án thì tỉnh sẽ mời gọi đơn vị khác và có thể chuyển hướng đầu tư lĩnh vực khác.

Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Ngọc Toàn – Phó trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Nhơn Hội (Bình Định) cho biết, lãnh đạo tỉnh vừa làm việc với Tập đoàn Dầu khí Thái Lan (PTT) về tiến độ dự án Tổ hợp lọc hóa dầu Nhơn Hội (còn gọi là Tổ hợp lọc hóa dầu Victory).

Phác thảo Tổ hợp lọc hóa dầu Victory. Ảnh: Minh Hoàng.

“Lãnh đạo tỉnh Bình Định thống nhất gia hạn tiến độ cho chủ đầu tư dự án này đến cuối tháng 6 tới. Nếu đến hạn, PTT không có hướng chuyển biến tích cực thì buộc rút lui, nhường quỹ đất cho nhà đầu tư khác”, ông Toàn nói.

Theo vị này, chủ đầu tư đang thuê chuyên gia, trong đó có Viện Dầu khí Việt Nam nghiên cứu, đánh giá lại để cơ cấu lại dự án với lý do giá dầu trên thị trường thế giới đã giảm quá sâu. Tập đoàn Dầu khí Thái Lan (PTT) và đối tác còn lại là Saudi Aramco (Ảrập Xêút) hẹn đến cuối tháng 6/2016 mới chính thức trả lời về quy mô, tiến độ dự án.

Theo kế hoạch ban đầu, đến giữa năm 2015 tỉnh Bình Định cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Tổ hợp lọc hóa dầu này, nhưng đến nay đã hơn 1 năm vẫn chưa thể thực hiện.

Năm ngoái, PTT và Saudi Aramco lý giải, sở dĩ họ chưa thực hiện các thủ tục đầu tư cần thiết là vì họ muốn tìm một đối tác trong nước để triển khai dự án. Lãnh đạo tỉnh Bình Định cùng với chủ đầu tư làm việc với đại diện của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrolimex) bàn về vấn đề này nhưng bất thành.

Tháng 2/2016, trước bối cảnh kinh tế khó khăn, chủ đầu tư dự án Tổ hợp lọc hóa dầu Nhơn Hội đề xuất đánh giá lại toàn bộ dự án. Theo đó, PTT cùng với đối tác Saudi Aramco (Saudi Arabia) có thể sẽ thay đổi quy mô, giảm công suất và lùi tiến độ đầu tư dự án so với kế hoạch ban đầu. Vốn đầu tư của dự án nhiều khả năng sẽ được điều chỉnh giảm dưới mức 22 tỷ USD, và công suất chế biến dự án lọc dầu này dự kiến sẽ giảm xuống mức 400.000 thùng dầu mỗi ngày.

“Siêu dự án lọc hóa dầu” Nhơn Hội được Thủ tướng phê duyệt bổ sung vào quy hoạch chung phát triển ngành dầu khí Việt Nam đến năm 2025 ngày 19/12/2014. Dự án thuộc danh mục đặc biệt khuyến khích đầu tư.

86 anh 1 khu kinh te nhon hoi Bình Định ra ‘tối hậu thư’ với Tổ hợp lọc hóa dầu Nhơn Hội

Khu kinh tế Nhơn Hội- nơi dự kiến xây dựng Tổ hợp lọc hóa dầu Victory. Ảnh: Minh Hoàng.

Trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án trình Chính phủ, PTT từng thông tin, Tổ hợp lọc hóa dầu Nhơn Hội sẽ được xây trên diện tích khoảng 1.400 ha tại Khu kinh tế Nhơn Hội. Dự án có công suất 400.000 thùng dầu thô mỗi ngày (tương đương 20 triệu tấn một năm). Sau năm 2021 sẽ xem xét, nâng công suất lên 30 triệu tấn mỗi năm. Tổng mức đầu tư của dự án dự kiến khoảng 22 tỷ USD, khi mở rộng công suất có thể đạt mức 30 tỷ USD.

Tổ hợp lọc – hóa dầu này đi vào hoạt động sẽ đóng góp 3-4% GDP cả nước và khoảng 40% GDP cho Bình Định, tạo việc làm trực tiếp cho khoảng 30.000 lao động và hàng trăm nghìn lao động gián tiếp.

0 nhận xét:

Post a Comment