Đại án 9.000 tỷ: Phạm Công Danh bị đề nghị mức án 30 năm tù ~ Tin Tức Hà Nội

Tuesday, August 16, 2016

Đại án 9.000 tỷ: Phạm Công Danh bị đề nghị mức án 30 năm tù

Là chủ mưu, người chịu trách nhiệm chính cho mọi sai phạm dẫn đến thiệt hại hơn 9.000 tỷ đồng tại VNCB, Phạm Công Danh bị cơ quan công tố đề nghị mức án 30 năm tù.

Ngày 16/8, phiên tòa xét xử Phạm Công Danh và đồng phạm gây ra thiệt hại 9.000 tỷ đồng cho Ngân hàng Xây dựng (VNCB) tiếp tục diễn ra. Bước vào phần tranh luận, đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên tòa nêu rõ quan điểm luận tội của mình.

Theo đó, VKSND đề nghị bị cáo Danh: 20 năm tù tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, 20 năm tù Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. (Tổng hình phạt ông Danh bị đề nghị là 30 năm – mức án tối đa của khung hình phạt tù có thời hạn).

Cùng tội trên, các bị cáo còn lại: Mai Hữu Khương (giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn) bị đề nghị 22-24 năm tù, Phan Thành Mai (nguyên Tổng giám đốc VNCB) 24-26 năm tù; Hoàng Đình Quyết (Giám đốc VNCB chi nhánh Lam Giang) 20-22 năm tù, Bùi Quốc Viễn 14-16 năm tù.

31 bị cáo còn lại bị đề nghị mức án từ 3 năm tù treo đến 14 năm tù giam.

Theo đại diện VKS, dưới sự điều hành của Danh, VNCB thiệt hại hơn 9.000 tỷ đồng (giai đoạn 1) là vụ án lớn nhất trong lịch sử ngân hàng Việt Nam cho đến nay. Do chưa chứng minh được mối quan hệ vay mượn giữa Phạm Công Danh và bà Trần Ngọc Bích, ông Trần Qúy Thanh nên cơ quan chức năng chưa đủ cơ sở xem xét trách nhiệm hình sự với những người này.

 Đại án 9.000 tỷ: Phạm Công Danh bị đề nghị mức án 30 năm tù

Từ trái sang: Mai Hữu Khương, Phan Thành Mai, Phạm Công Danh và Hoàng Đình Quyết. Ảnh: H.Đ.

Về khoản vay 5.190 tỷ đồng, nhóm bà Bích phải thanh toán khoản nợ cho VNCB (đã được ngân hàng Nhà nước mua lại với giá 0 đồng) mới được nhận lại 124 sổ tiết kiệm trị giá 5.880 tỷ đồng. Việc VNCB chuyển số tiền 5.190 tỷ đồng từ tài khoản nhóm bà Bích sang tài khoản Phạm Công Danh mà chưa có chữ ký của chủ tài khoản là trái quy định. Vì chưa làm rõ được việc có sự thỏa thuận cho vay với nguyên chủ tịch VNCB nên chưa đủ cơ sở xem xét trách nhiệm hình sự đối bà Trần Ngọc Bích, ông Trần Qúy Thanh.

Đối với Phạm Thị Trang (đã xuất ngoại), người cùng Danh thực hiện nhiều hành vi phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng, VKS giữ quyền công tố tại tòa đề nghị HĐXX khởi tố vụ án đối với bị can này.

Theo nội dung vụ án, trung tuần tháng 11/2015, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an kết luận điều tra vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại VNCB, do Phạm Công Danh chủ mưu.

Bị cáo Danh cùng các bị can còn gây thiệt hại khi rút 5.000 tỷ đồng của nhóm bà Bích nhưng không được sự đồng ý và có chữ ký của chủ tài khoản, rút 300 tỷ không có hồ sơ vay, rút 903 tỷ dưới hình thức ủy thác đầu tư mua trái phiếu. Các bị cáo này đã gây thiệt hại cho VNBC lên đến 7.000 tỷ đồng.

Ngoài những vi phạm nói trên, Phạm Công Danh còn gây thiệt hại 2.000 tỷ khi cùng hơn 30 bị can cho 14 công ty vay 14.000 tỷ đồng (trong đó có 12 công ty của Phạm Công Danh lập nên, đưa tài xế, người rửa xe, bảo vệ lên làm giám đốc). Số tài sản đảm bảo để vay tiền được nâng khống về giá trị lên nhiều lần.

Trước đó, ngày 19/7, phiên tòa xét xử vụ án diễn ra. Dự kiến phiên xử kéo dài trong 30 ngày.

The post Đại án 9.000 tỷ: Phạm Công Danh bị đề nghị mức án 30 năm tù appeared first on Kênh tin tức tổng hợp cập nhật 24h/7 từ dantri, vietnamnet, vnexpress.

0 nhận xét:

Post a Comment